Giỏ hàng

NS2PC: Trao học bổng cho 132 học sinh vì “Bạn xứng đáng”

Ngày 03/12/2023, Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 (NS2PC) trao học bổng cho 132 học sinh vượt khó, học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập năm 2022 – 2023, phường Hải Thượng, phường Tĩnh Hải và xã Hải Hà.

Tham dự buổi Lễ:

Về phía NS2PC có ông Wajima Takuo, Phó Giám đốc vận Hành, Phòng Trách nhiệm Xã hội.

Về phía địa phương: Lãnh đạo phường UBND phường, xã; Hội khuyến học, Trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, thầy cô giáo các cấp, 132 học sinh và các phụ huynh thuộc phường Hải Thượng, Tĩnh Hải và xã Hải Hà.

 

NS2PC rất vinh hạnh được trao học bổng cho 500 học sinh trong các năm qua, chúc mừng 132 cháu xứng đáng được nhận học bổng NS2PC năm nay, vì đã vượt khó trong học tập. Tuy học bổng không lớn, nhưng cái lớn ở đây là đã được các thầy cô giáo, lãnh đạo thôn, xã, NS2PC quan tâm, ghi nhận sự vượt khó của các cháu.

Trong số các cháu, chắc chắn có nhiều cháu đã một lần nghĩ rằng: Bác này, chú kia giỏi nhỉ, giàu có nhỉ. Nhưng các cháu chưa biết. Trước đây bằng tuổi các cháu, các cô chú, các bác, cả thầy cô của các cháu còn khó khăn hơn, chưa biết nhiều như các cháu đang ngồi đây.

Các bác, các chú có mặt tại buổi lễ hôm nay, cũng nhờ sự kiên trì vượt khó, không ngừng học hỏi trong mấy chục năm qua. Điều này nói lên rằng: Tất cả các bác, các cô chú, các thầy cô và các cháu có mặt tại buổi Lễ này đều là người xứng đáng vì đã vượt khó trong học tập và công tác.

Trong số các cháu có mặt tại buổi Lễ này, phần đa là các cháu thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn, nhiều cháu chưa đạt thành tích xuất sắc trong học tập, có cháu chưa tự tin. Nhưng chú luôn tin và đánh giá cao các cháu, chính cuộc sống khó khăn của gia đình các cháu đã tạo cơ hội cho các cháu trải nghiệm, có cách nhìn, suy nghĩ sâu sắc. Con chú bằng tuổi các cháu, đang sống ở thành phố, có điều kiện vật chất hơn chú trước đây và các cháu, nhưng chú không đánh giá cao. Chính những trải nghiệm của các cháu tạo thêm giá trị, kinh nghiệm vượt khó, giúp các cháu dễ thích ứng vượt qua thử thách khó khăn trong cuộc sống hơn con của chú.

Điểm kém trong nhà trường, không có nghĩa điểm kém trong cuộc sống, nhiều ông chủ, lãnh đạo, kể cả nhà khoa học có điểm thấp trong học tập, còn thấp hơn các cháu hiện nay. Họ có điểm chung là luôn tự tin vượt khó, kỹ năng mềm tốt, giải quyết tốt các mối quan hệ kịp thời, những kỹ năng này thường không có trong điểm số ở nhà trường. Các cháu cần tự học, tự trải nghiệm mới có.

Nếu không cố gắng, một ngày không xa, chú phải đến nhờ các cháu để được đi làm, vì mưu sinh cuộc sống, nhưng chưa chắc được các cháu chấp nhận. Đó là quy luật của cuộc sống.

Ban tổ chức rất vinh dự được chào đón bố mẹ các cháu đến chung vui cùng các cháu tại buổi Lễ này. Cuộc sống của bố mẹ các cháu còn nhiều lam lũ, gian truân, nhưng ánh mắt luôn tràn đầy niềm tin và hy vọng vì tinh thần vượt khó của các cháu. Bố mẹ các cháu cũng có ước mơ có nhà cao, của rộng, xe hơi như những nhà khác.

Nhưng nếu ai muốn đổi biệt thự, xe hơi, vàng bạc để lấy các cháu, chắc chắn bố mẹ cháu không bao giờ đổi. Vì tình yêu vô hạn và niềm tin, hy vọng mà bố mẹ dành cho các cháu. Để không phụ niềm tin hy vọng của bố mẹ các cháu, các cháu cần có hành động cụ thể, chỉ tình yêu chưa đủ, mà cần có tiền để chăm sóc bố mẹ khi về già, lúc ốm đau. Điều gì xảy ra khi người thương yêu nhất của mình ốm đau, gặp cảnh có khăn mà các cháu không có tiền. Vậy muốn có tiền thì phải có việc làm, muốn có việc làm thì phải có học, học từ nhà trường, học từ bạn bè, học từ thái độ, cách ứng xử hàng ngày.

Khu kinh tế Nghi Sơn, quê hương của các cháu quy tụ được giới tinh anh trong và ngoài nước đến đầu tư, sinh lời. Người Nhật, người Hàn, người Singapore… họ từng khó khăn hơn chúng ta, nhưng nay họ đã vượt chúng ta, vì họ luôn nỗ lực vượt khó.  Chính nỗ lực, vượt khó của các cháu ngày nay sẽ góp phần phát triển quê hương và hy vọng chính các cháu đem công nghệ Việt ra nước ngoài để đầu tư, sinh lời, còn được nhận ánh mắt ngưỡng mộ, lời cảm ơn của nước sở tại.

 

Xã hội phát triển không chỉ cần có kỹ sư, bác sĩ giỏi, mà còn cần người nông dân sáng tạo, người đầu bếp tài hoa, người dọn rác có tâm, người quản lý có tầm…., nếu chỉ thiếu một trong các mắt xích đó, thì xã hội chưa phát triển. Để trở thành các mắt xích đó, tất cả đều phải học, phải trải qua thử thách khó khăn, gia đình tự hào, xã hội tôn vinh.

Cuối cùng, chúc các cháu luôn giữ được tinh thần vượt khó, tự tin, không ngừng học tập, bay cao, vươn xa để có cơ hội giúp chính mình, gia đình và quê hương; bố mẹ, ông bà của các cháu luôn mong điều đó!

Tổng hợp từ bài phát biểu của đại diện NS2PC

Xem thêm hình ảnh tại đây 

Xem Video tại đây