Giỏ hàng

NS2PC: Vận hành thương mại nhà máy Điện Nghi Sơn 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 với công suất tinh 1.200MW tại xã Hải Hà – Nghi Sơn – Thanh Hóa, được Chính phủ Việt Nam giao cho Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 (NS2PC) làm chủ đầu tư với tổng đầu tư gần 2,8 tỷ USD, lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (Do Liên doanh: Tổng Công ty Điện lực KEPCO, Hàn Quốc: 50%; Tập đoàn Marubeni (40%), Công ty Điện lực Tohuku Nhật Bản, 10%). Đây là dự án áp dụng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về an toàn và môi trường, sử công nghệ siêu tới hạn với hiệu suất cao, góp phần giảm tiêu thụ than, giảm phát thải khí nhà kính và các vấn đề về môi trường khác.

                                                                                                 Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

Dự án được khởi công từ 7/2018, với sự quyết tâm, nỗ lực ngày đêm của các chuyên gia, kỹ sư, công nhân của Chủ đầu tư và các nhà thầu; sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh. Đến nay, Dự án đã về đích đúng tiến độ và an toàn (hơn 18 triệu giờ an toàn). Trước đó, Tổ máy số 1 (600MW) vận hành thương mại từ ngày 11/01/2022.

Ngày 13/7/2022, Chủ đầu tư NS2PC thử nghiệm công suất tin cậy ban đầu của Nhà máy với sự chứng kiến của các chuyên gia EVN và Tư vấn độc lập. Ông Jubok Lee, Phó Tổng Giám đốc NS2PC, kiêm Giám đốc Nhà máy cho biết, Kết quả thử nghiệm Công suất Tin cậy ban đầu của Nhà máy đạt 1.200 MW (Công suất tinh). Nhà máy chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 14/7/2022.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ riêng đối với Chủ đầu tư, mà còn quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và ngành điện lực Việt Nam. Nhà máy sẽ đóng góp đáng kể cho an ninh năng lượng khu vực và quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và quốc gia.

Chủ đầu tư NS2PC sẽ vận hành nhà máy trong 25 năm tới, sau đó bàn giao cho Chính phủ Việt Nam tiếp tục vận hành.

Ngoài tiêu chuẩn an toàn và môi trường nêu trên, NS2PC được xem là tiên phong trong việc thực hiện Chương trình an sinh xã hội trên địa bàn, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường ngay từ khi khởi công xây dựng Nhà máy thông qua Chương trình Trách nhiệm xã hội – CSR. Trong 4 năm qua, NS2PC hỗ trợ xã Hải Hà, phường Hải Thượng, phường Tĩnh Hải hơn 100 dự án, trị giá hơn 1 triệu USD như: Lắp đường ống nước sạch và đồng hồ cho 2.856 hộ dân xã Hải Hà và phường Hải Thượng, hiện nay 100% người dân xã Hải Hà được dùng nước sạch; hỗ trợ trang thiết bị y tế, máy thở phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19; khám bệnh định kỳ cho phụ nữ và người cao tuổi.

                        NS2PC tập huấn cho nông dân phương thức canh tác hữu cơ

Hỗ trợ trang thiết bị và đồ chơi ngoài trời cho các cấp học, trao 300 suất học bổng cho các học sinh vượt khó. Tài trợ tập huấn cho 413 ngư dân lấy chứng chỉ thuyền trưởng, tập huấn người dân làm phân vi sinh, thuốc trừ sâu sinh học từ nguyên liệu có sẵn tại địa phương, tặng gần 2.000 suất quà mỗi dịp lễ tết, như ngày vì người nghèo, ngày thương binh liệt sĩ….

       NS2PC trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích cao trong học tập

Ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND xã Hải Hà chia sẻ: “Thu xã hội hóa trên địa bàn xã Hải Hà, được hơn 150 triệu đồng/năm, thì sự hỗ trợ của Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 cho xã Hải Hà đến nay hơn 10 tỷ đồng thông qua thực hiện các dự án thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được mong đợi của người dân, thì đây là con số rất có ý nghĩa. Lãnh đạo xã luôn chủ động hỗ trợ Công ty và các doanh nghiệp trên địa bàn, tranh thủ mọi sự giúp đỡ của các đơn vị, góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân”. 

Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành Nhà máy Điện Nghi Sơn 2 ngày 28/8/2022, xem tại đây